Best Practices
Best Practices ระดับปฐมวัย
Swimming for Life
“การว่ายน้ำเพื่อชีวิต (Swimming for Life)” เป็นนวัตกรรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาสังคม โดยช่วยเพิ่มพูนคุณภาพชีวิตของประชาชน ลดความเสี่ยงจากการจมน้ำ และสร้างสังคมที่แข็งแรงและยั่งยืนโครงการ "ว่ายน้ำเพื่อชีวิต" เป็นการส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ในเด็กเล็กนับว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะเป็นช่วงเวลาแห่งปฐมวัยที่เด็กๆ ควรได้รับการส่งเสริมพัฒนาการอย่างเต็มที่ช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กได้ดี เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพต่อพัฒนาการของเด็กได้
G-KiDs STEM &Cooking
หลักสูตร G-KiDs Stem & Cooking นอกจากจะพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คณิตศาสตร์ การทดลองวิทยาศาสตร์ และการแก้ปัญหาแล้ว ยังช่วยเสริมสร้าง Executive Function (EF) หรือทักษะการจัดการตนเองที่สำคัญสำหรับการใช้ชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ
Journey Through Story นิทานเพื่อนรัก
ร่วมเดินทางสู่โลกของเรื่องราวที่เต็มไปด้วยความสนุกและความรู้ไปพร้อมๆ กับเพื่อนๆ ผ่าน นิทานเพื่อนรัก ที่จะช่วยเสริมสร้างทักษะ การอ่าน การคิดวิเคราะห์ และ การสื่อสาร อย่างมีประสิทธิภาพ เด็กๆ จะได้ฟังและเรียนรู้เรื่องราวที่เสริมสร้างจินตนาการ และพัฒนาทักษะ EF (Executive Function) ทั้งด้านการควบคุมตนเอง การจดจำ และการวางแผนผ่านการฟังนิทาน เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ผ่านการ ลงมือทำ การสร้างสรรค์ และการมีส่วนร่วมในบทเรียนที่น่าตื่นเต้น
G-KiDs Robotics and coding
เปิดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เชื่อมโยงหุ่นยนต์และ Unplug Coding กับการพัฒนาทักษะเชิงคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และความคิดสร้าง สรรค์ในรูปแบบที่สนุกและท้าทาย!
Play&Project Based Learning (PPBL) Learning Beyond the Wall
เรียนรู้จากการลงมือทำ ในเรื่องที่สนใจผ่านกระบวนการ Play&Project Based Learning (PPBL) Learning Beyond the Wall ที่ออกแบบมาเพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์ และความคิดสร้างสรรค์ เด็กๆ จะได้เรียนรู้จากการ ลงมือปฏิบัติจริง โดยมีโอกาสพัฒนาโครงการที่เชื่อมโยงกับความสนใจส่วนตัวและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ช่วยให้เด็กๆ ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีความหมาย ผ่านการทดลอง การวางแผน และ การนำเสนอผลงาน ในขณะเดียวกันยังส่งเสริม ทักษะการจัดการตนเอง (Executive Function – EF) ที่สำคัญ เช่น การวางแผน การจัดการเวลา และ การประเมินผลโครงการของตัวเอง ทุกกิจกรรมออกแบบให้เด็กๆ มีโอกาสทำงานร่วมกันเป็นทีม เรียนรู้ทักษะ การสื่อสาร (Communication) และ การทำงานร่วมกัน (Collaboration) ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) พร้อมทั้งฝึกฝนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Thinking) เพื่อแก้ปัญหาที่พบระหว่างกิจกรรม
MCS Care
การพัฒนาเด็กปฐมวัยถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในการวางรากฐานด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการเรียนรู้และพัฒนาการในระยะยาว การเฝ้าระวัง คัดกรอง ดูแลช่วยเหลือ และประเมินพัฒนาการเด็กในวัยนี้ จึงเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากช่วยให้สามารถตรวจสอบความพร้อมและระบุปัญหาหรืออุปสรรคในการพัฒนาของเด็กได้ตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม ทำให้สามารถเข้าไปสนับสนุนหรือแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที
ระบบการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
ครูมีการเฝ้าระวัง คัดกรองพร้อมทั้งสังเกตและบันทึกลักษณะพัฒนาการหรือพฤติกรรมของเด็กอย่างต่อเนื่อง โดยการประเมินพัฒนาการของเด็กรายบุคคล มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ปกครอง มีกระบวนการส่งต่อเพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามขั้นตอน ให้เด็กได้รับโอกาสในการพัฒนาอย่างมีคุณภาพโดยความร่วมมือของผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
การพัฒนาพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ผ่านกิจกรรม PPBL
ในการจัดการเรียนรู้ แบบใช้ประสบการณ์เป็นฐาน (PPBL : Play & Project Based Learning) ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ประสบการณ์เป็นฐาน บทบาทของผู้สอน บทบาทของผู้เรียน การประเมินผลการเรียนรู้ ข้อเสนอแนะในการประยุกต์ใช้การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐาน (PPBL : Play & Project Based Learning)
MCS Learning Hub
การสร้างเครือข่ายด้านการศึกษาร่วมกันระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรต่าง ๆ เป็น การร่วมกันเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา สร้างความเข้าใจ ความสัมพันธ์ระหว่างกัน ร่วมกันส่งเสริมเพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน
โรงเรียนมัญจาคริสเตียนเห็นความสำคัญและความจำเป็นของการสร้างเครือข่ายเพื่อการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ สร้างความรู้ความเข้าใจระหว่างผู้ปกครอง ชุมชน องค์กร หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาโดยเป็นศูนย์กลาง Hub การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน และคุณภาพของการจัดการศึกษา
Online PLC สู่ SLC : เชื่อมต่อการเรียนรู้เพื่อครูและโรงเรียน
โรงเรียนมัญจาคริสเตียนมีระบบการประเมินผลการทำงานของครูและบุคลากรอย่างต่อเนื่อง การประเมินนี้ใช้ทั้งข้อมูลจากการสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู ความพึงพอใจของเด็กและผู้ปกครอง รวมถึงผลการเรียนรู้ของเด็ก ซึ่งระบบการประเมินนี้ไม่เพียงแต่เน้นการประเมินผลลัพธ์ แต่ยังเปิดโอกาสให้ครูมีส่วนร่วมในการปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
MCS Supervision
ผู้บริหารในโรงเรียนมัญจาคริสเตียนมีบทบาทในการนิเทศครูอย่างใกล้ชิด โดยจะมีการติดตามผลการสอนของครูผ่านการสังเกตการสอนและการประเมินตามเกณฑ์ที่ชัดเจน การนิเทศนี้มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะวิชาชีพครูทั้งในด้านวิชาการและการอบรมศีลธรรม เพื่อให้ครูสามารถนำความรู้และหลักการของศาสนาคริสต์มาประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กได้อย่างเหมาะสม